ราชกิจจานุเบกษา เลม ๑๒๕ ตอนที่ ๓๙ ก ลง ๒๗ กุมภาพันธ ๒๕๕๑
พระราชบัญญัติ
การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
พ.ศ. ๒๕๕๑
ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.
ใหไว ณ วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ พ.ศ. ๒๕๕๑
เปนปที่ ๖๓ ในรัชกาลปจจุบัน
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุล ยเ ดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกลา ฯ
ใหประกาศวา
โดยที่เปนการสมควรมีกฎหมายวาดวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
พระราชบัญญัตินี้มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ และมาตรา ๓๑ ประกอบกับมาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔ มาตรา ๓๖ มาตรา ๔๑ และมาตรา ๔๓ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย บัญญัติใหกระทําไดโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย
จึงทรงพระกรุณาโปรดเกลา ฯ ใหตราพระราชบัญญัติขึ้นไวโดยคําแนะนําและยินยอมของสภานิติบัญญัติแหง ชาติ ดังตอไปนี้
มาตรา ๑ พระราชบัญญัตินี้เรียกวา “พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.๒๕๕๑”
มาตรา ๒ พระราชบัญญัตินี้ใหใชบังคับตั้งแตวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเปนตนไป
มาตรา ๓ ในพระราชบัญญัตินี้
“การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร” หมายความวา การดําเนินการเพื่อปองกัน ควบคุม แกไข และฟนฟูสถานการณใด ที่เปนภัยหรืออาจเปนภัยอันเกิดจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่กอใหเกิดความไมสงบสุข ทําลาย หรือทําความเสียหายตอชีิวต รางกาย ทรัพยสินของประชาชนหรือของรัฐ ใหกลับสูสภาวะปกติเพื่อใหเกิดความสงบเรียบรอยของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ
“คณะกรรมการ” หมายความวา คณะกรรมการอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
“ผูอํานวยการ” หมายความวา ผูอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
“หนวยงานของรัฐ” หมายความวา สวนราชการ รัฐวิสาหกิจ องคการมหาชน องคกร
ปกครองสวนทองถิ่น และหนวยงานอื่นของรัฐ แตไมรวมถึงศาลและองคกรอิสระตามรัฐธรรมนูญ
“เจาหนาที่ของรัฐ” หมายความวา ขาราชการ พนักงาน และลูกจางของหนวยงานของรัฐ
“พนักงานเจาหนาที่” หมายความวา ผูซึ่งผูอํานวยการแตงตั้งใหปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้
“จังหวัด” หมายความรวมถึง กรุงเทพมหานคร
“ผูวาราชการจังหวัด” หมายความรวมถึง ผูวาราชการกรุงเทพมหานคร
มาตรา ๔ ใหนายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้
หมวด ๑
กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
มาตรา ๕ ใหจัดตั้งกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เรียกโดยยอวา “กอ.รมน.” ขึ้นในสํานักนายกรัฐมนตรี มีอํานาจหนาที่และรับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
กอ.รมน. มีฐานะเปนสวนราชการรูปแบบเฉพาะอยูภายใตการบังคับบัญชาขึ้นตรงตอนายกรัฐมนตรี โดยวิธีการปฏิบัติราชการและการบริหารงาน การจัดโครงสราง การแบงสวนงานและอํานาจหนาที่ของสวนงาน และอัตรากําลัง ใหเปนไปตามที่คณะรัฐมนตรีกําหนด
ใหนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหนารัฐบาล เปน ผูอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เรียกโดยยอ วา “ผอ.รมน.” เปน ผูบังคับบัญชาขาราชการ พนักงาน และลูกจางใน กอ.รมน. และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน. โดยมีผูบัญชาการทหารบกเปนรองผูอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
ผูอํานวยการอาจแตงตั้งผูชวยผูอํานวยการจากขาราชการในสังกัด กอ.รมน. หรือเจาหนาที่ของรัฐอื่นไดตามความเหมาะสม โดยคํานึงถึงโครงสรางและการแบงสวนงานภายในของ กอ.รมน.ใหเสนาธิการทหารบกเปนเลขาธิการ กอ.รมน. มีหนาที่รับผิดชอบงานอํานวยการและธุรการของ กอ.รมน.
รองผูอํานวยการ ผูชวยผูอํานวยการ และเลขาธิการ กอ.รมน. มีอํานาจบังคับบัญชาขาราชการ พนักงาน และลูกจางใน กอ.รมน. รองจากผูอํานวยการและมีอํานาจหนาที่อื่นตามที่ผูอํานวยการกําหนด
ใหผูอํานวยการมีอํานาจทํานิติกรรม ฟองคดี ถูกฟองคดี และดําเนินการทั้งปวงเกี่ยวกับคดีอันเกี่ยวเนื่องกับอํานาจหนาที่ของ กอ.รมน. ทั้งนี้ โดยกระทําในนามของสํานักนายกรัฐมนตรีในการปฏิบัติหนาที่และการใชอํานาจตามพระราชบัญญัตินี้ ผูอํานวยการจะมอบอํานาจเปนหนังสือใหรองผูอํานวยการเปนผูปฏิบัติหรือใชอํานาจแทนก็ได
มาตรา ๖ ให กอ.รมน.เปนสวนราชการตามกฎหมายวาดวยวิธีการงบประมาณและกฎหมายวาดวยเงินคงคลัง
มาตรา ๗ ให กอ.รมน. มีอํานาจหนาที่ ดังตอไปนี้
(๑) ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโนมของสถานการณที่อาจกอใหเกิดภัยคุกคามดานความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและรายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดําเนินการตอไป
(๒) อํานวยการในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการนี้ใหมีอํานาจหนาที่เสนอแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานและดําเนินการตอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาใหความเห็นชอบ
เมื่อคณะรัฐมนตรีใหความเห็นชอบแลวใหหนวยงานของรัฐปฏิบัติตามแผนและแนวทางนั้น
(๓) อํานวยการ ประสานงาน และเสริมการปฏิบัติของหนวยงานของรัฐที่เกี่ยวของในการดําเนินการตามแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานตาม (๒) ในการนี้ คณะรัฐมนตรีจะมอบหมายให กอ.รมน. มีอํานาจในการกํากับการดําเนินการของหนวยงานของรัฐตามที่คณะรัฐมนตรีกําหนดดวยก็ได
(๔) เสริมสรางใหประชาชนตระหนักในหนาที่ที่ตองพิทักษรักษาไวซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย สรางความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งสงเสริมใหประชาชนเขามามีสวนรวมในการปองกันและ แกไขปญหาตาง ๆ ที่กระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และความสงบเรียบรอยของสังคม
(๕) ดําเนินการอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติหรือตามที่คณะรัฐมนตรี สภาความมั่นคงแหงชาติ หรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย
มาตรา ๘ นอกจากการมอบอํานาจตามกฎหมายวาดวยระเบียบบริหารราชการแผนดินแลว บรรดาอํานาจหนาที่ของผูอํานวยการตามพระราชบัญญัตินี้ ผูอํานวยการจะมอบอํานาจให ผอ.รมน.ภาค ผอ.รมน.จังหวัด หรือผูอํานวยการศูนยหรือหัวหนาหนวยงานที่เรียกชื่ออยางอื่นปฏิบัติแทนก็ได
มาตรา ๙ เพื่อประโยชนในการปฏิบัติการตามอํานาจหนาที่ของ กอ.รมน.ตามพระราชบัญญัตินี้ ใหหนวยงานของรัฐจัดสงเจาหนาที่ของรัฐไปปฏิบัติหนาที่ใน กอ.รมน.ตามที่ผูอํานวยการรองขอ และใหองคกรกลางบริหารงานบุคคลหรือองคกรอื่นที่มีอํานาจหนาที่ทํานองเดียวกันของหนวยงานของรัฐนั้น จัดใหหนวยงานของรัฐที่จัดสงเจาหนาที่ของรัฐไปปฏิบัติหนาที่ยัง กอ.รมน. มีอัตรากําลังแทนตามความจําเปนแตไมเกินจํานวนอัตรากําลังที่จัดสงไป
มาตรา ๑๐ ใหมีคณะกรรมการอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรคณะหนึ่ง ประกอบดวย
นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเปนประธาน รัฐมนตรีวาการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทยเปนรองประธาน รัฐมนตรีวาการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีวาการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการตางประเทศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อัยการสูงสุด เลขาธิการสภาความมั่นคงแหงชาติ ผูอํานวยการสํานักขาวกรองแหงชาติ ผูอํานวยการสํานักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการขาราชการพลเรือน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ผูบัญชาการทหารสูงสุด ผูบัญชาการทหารบก ผูบัญชาการทหารเรือ ผูบัญชาการทหารอากาศ ผูบัญชาการตํารวจแหงชาติ อธิบดีกรมบัญชีกลางและอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปนกรรมการ และเลขาธิการ กอ.รมน. เปนกรรมการและเลขานุการ และใหผูอํานวยการแตงตั้งขาราชการใน กอ.รมน. เปนผูชวยเลขานุการไมเกินสองคน
ใหคณะกรรมการมีอํานาจหนาที่กํากับ ใหคําปรึกษาและเสนอแนะตอ กอ.รมน. ในการปฏิบัติงานในอํานาจหนาที่ของ กอ.รมน. รวมตลอดทั้งอํานาจหนาที่ ดังตอไปนี้
(๑) วางระเบียบเกี่ยวกับการอํานวยการและประสานงานกับหนวยงานของรัฐที่เกี่ยวของในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
(๒) วางระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด
(๓) ออกขอบังคับเกี่ยวกับการงบประมาณ การเงิน การคลัง การพัสดุ และการจัดการทรัพยสินของ กอ.รมน.
(๔) แตงตั้งคณะที่ปรึกษา กอ.รมน.โดยคํานึงถึงการมีสวนรวมของประชาชนในภาคสวนตางๆ อยางนอยใหประกอบดวยผูทรงคุณวุฒิหรือมีประสบการณดานรัฐศาสตร รัฐประศาสนศาสตร นิติศาสตร วิทยาศาสตรและเทคโนโลยี การคุมครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน การแกไขปญหาโดยสันติิวิธี การรักษาความมั่นคงของรัฐ สื่อมวลชนและมีหนาที่ในการเสนอแนะการแกไขปญหาหรือปองกันภัยที่จะเกิดขึ้น และใหคําปรึกษาตามที่คณะกรรมการหารือ
(๕) แตงตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทํางานเพื่อปฏิบัติหนาที่ตามที่ไดรับมอบหมาย
(๖) ปฏิบัติหนาที่อื่นตามที่บัญญัติไวในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
มาตรา ๑๑ เมื่อมีกรณีจําเปนในอันที่จะรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่ของกองทัพภาคใด คณะกรรมการโดยคําเสนอแนะของผูอํานวยการจะมีมติใหกองทัพภาคนั้นจัดใหมีกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค เรียกโดยยอวา “กอ.รมน.ภาค” ก็ได
ให กอ.รมน.ภาค เปนหนวยงานขึ้นตรงตอ กอ.รมน. โดยมีแมทัพภาคเปนผูอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค เรียกโดยยอวา “ผอ.รมน.ภาค” มี หน้าที่รับผิดชอบและสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคตามที่ผูอํานวยการมอบหมาย
เพื่อประโยชนในการปฏิบัติหนาที่ของ กอ.รมน.ภาค ใหผูอํานวยการมีอํานาจแตงตั้งขาราชการและลูกจาง ของกองทัพภาค รวมตลอดทั้งขาราชการ พนักงาน และลูกจางของหนวยงานของรัฐที่อยูในเขตพื้นที่ใหมาปฏิบัติงานประจําหรือเปนครั้งคราวใน กอ.รมน.ภาค ไดตามที่ผอ.รมน.ภาค เสนอ
ผอ.รมน.ภาค เปน ผูบังคับบัญชาขาราชการ พนักงาน และลูกจางที่ไดรับ คําส่ังใหมาปฏิบัติงานใน กอ.รมน.ภาค และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน.ภาค
การจัดโครงสราง การแบงสวนงานและอํานาจหนาที่ อัตรากําลัง และการบริหารงานของสวนงานภายใน กอ.รมน.ภาค ใหเปนไปตามที่ผูอํานวยการกําหนดตามขอเสนอของ ผอ.รมน. ภาค
ให กอ.รมน. และกองทัพภาคพิจารณาใหการสนับ สนุนดานบุคลากร งบประมาณและทรัพยสิน ในการ ปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ภาค ตามที่ ผอ.รมน.ภาค รองขอ และใหนําความในมาตรา ๙ มาใชบังคับกับ กอ.รมน.ภาค ดวยโดยอนุโลม
มาตรา ๑๒ เพื่อประโยชนใ นการสรางการมีสวนรวมในการแกไขปญหาหรือปองกันภัยที่จะเกิดขึ้น ผอ.รมน.ภาค อาจแตงตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาคขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบดวย ประธานกรรมการและกรรมการมีจํานวนไมเกินหาสิบคนโดยแตงตั้งจากผูซึ่งเปนที่ยอมรับนับถือของประชาชนในพื้นที่ทุกภาคสวน มีหนาที่ในการเสนอแนะการแกไขปญหาหรือปองกันภัยที่จะเกิดขึ้น และใหคําปรึกษาตามที่ ผอ.รมน.ภาค รองขอ
มาตรา ๑๓ เพื่อประโยชนในการสนับสนุน ชวยเหลือ และปฏิบัติการตามอํานาจหนาที่ของ กอ.รมน.ภาค ตามมาตรา ๑๑ ผอ.รมน.ภาค โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทยและผูอํานวยการจะตั้งกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด เรียกโดยยอวา “กอ.รมน.จังหวัด” ขึ้นในจังหวัดที่อยูในเขตของกองทัพภาคเปนหนวยงานขึ้นตรงตอ กอ.รมน.ภาค ก็ได โดยมีหนาที่รับผิดชอบและสนับสนุน การรักษาความมั่นคงภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบของจังหวัดนั้น ตามที่ผูอํานวยการมอบหมาย และใหผูวาราชการจังหวัดเปนผูอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด เรียกโดยยอวา “ผอ.รมน.จังหวัด” เปนผูบังคับบัญชาขาราชการ พนักงาน และลูกจาง และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน.จังหวัด
การจัดโครงสราง การแบงสวนงานและอํานาจหนาที่ อัตรากําลัง และการบริหารงานของสวนงานภายใน กอ.รมน.จังหวัด ใหเปนไปตามที่ผูอํานวยการกําหนดให กอ.รมน. และจังหวัดพิจารณาใหการสนับสนุนดานบุคลากร งบประมาณและทรัพยสิน ในการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.จังหวัด ตามที่ ผอ.รมน.จังหวัด รองขอ และใหนําความในมาตรา ๙ มาใชบังคับกับ กอ.รมน.จังหวัด ดวยโดยอนุโลม
มาตรา ๑๔ เพื่อประโยชนใ นการสรางการมีสวนรวมในการแกไขปญหาหรือปองกันภัยที่จะเกิดขึ้น ผอ.รมน.จังหวัด อาจแตงตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา กอ.รมน.จังหวัดขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบดวยประธานกรรมการและกรรมการมีจํานวนไมเกินสามสิบคนโดยแตงตั้งจากผูซึ่งเปนที่ยอมรับนับถือของประชาชนในพ้ืนที่ทุกภาคสวน มีหนาที่ในการเสนอแนะการแกไขปญหาหรือปองกันภัยที่จะเกิดขึ้น และใหคําปรึกษาตามที่ ผอ.รมน.จังหวัดรองขอ
หมวด ๒
ภารกิจการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
มาตรา ๑๕ ในกรณีที่ปรากฏเหตุการณอันกระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแตยังไมมีความจําเปนตองประกาศสถานการณฉุกเฉินตามกฎหมายวาดวยการบริหารราชการในสถานการณฉุกเฉิน และเหตุการณนั้นมีแนวโนมที่จะมีอยูตอไปเปนเวลานานทั้งอยูในอํานาจหนาที่หรือความรับผิดชอบในการแกไขปญหาของหนวยงานของรัฐหลายหนวยคณะรัฐมนตรีจะมีมติมอบหมายให กอ.รมน. เปนผูรับผิดชอบในการปองกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแกไขหรือบรรเทาเหตุการณที่กระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนั้น ภายในพื้นที่และระยะเวลาที่กําหนดได ทั้งนี้ ใหประกาศใหทราบโดยทั่วไป
ในกรณีที่เหตุการณตามวรรคหนึ่งสิ้นสุดลงหรือสามารถดําเนินการแกไขไดตามอํานาจหนาที่ของหนวยงานของรัฐที่รับผิดชอบตามปกติ ใหนายกรัฐมนตรีประกาศใหอํานาจหนาที่ของ กอ.รมน. ที่ไดรับมอบหมายตามวรรคหนึ่งสิ้นสุดลง และใหนายกรัฐมนตรีรายงานผลตอสภาผูแทนราษฎรและวุฒิสภาทราบโดยเร็ว
มาตรา ๑๖ ในการดําเนินการตามที่ไดรับมอบหมายตามมาตรา ๑๕ ให กอ.รมน.มีอํานาจหนาที่ดังตอไปนี้ดวย
(๑) ปองกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแกไขหรือบรรเทาเหตุการณที่กระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักรตามที่ไดรับมอบหมายตามมาตรา ๑๕
(๒) จัดทําแผนการดําเนินการตาม (๑) เสนอตอคณะกรรมการเพื่อใหความเห็นชอบ
(๓) กํากับ ติดตาม และเรงรัดหนวยงานของรัฐและเจาหนาที่ของรัฐที่เกี่ยวของใหดําเนินการ หรือบูรณาการในการดําเนินการใหเปนไปตามแผนตาม (๒)
(๔) ส่ังใหเจาหนาที่ของรัฐซึ่งมีพฤติกรรมวาจะเปนภัยตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือเปนอุปสรรค ตอการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรออกจากพื้นที่ที่กําหนด
ในการจัดทําแผนตาม (๒) ให กอ.รมน. ประชุมหารือกับสํานักงานสภาความมั่นคงแหงชาติและหนวยงานของรัฐที่เกี่ยวของดวย และในการนี้ใหจัดทําแผนเผชิญเหตุในแตละสถานการณที่คาดวาจะเกิดขึ้น
ในกรณีที่มีคําส่ังตาม (๔) แลว ให กอ.รมน. แจงใหหนวยงานของรัฐที่เจาหนาที่ของรัฐผูนั้นสังกัดทราบพรอมดวยเหตุผล และใหเจาหนาที่ของรัฐซึ่งไดรับคําส่ังใหออกจากพื้นที่ ั้ นนไปรายงานตัวยังหนวยงานของรัฐที่ตนสังกัดโดยเร็ว ในการนี้ใหหนวยงานของรัฐเจาสังกัดดําเนินการออกคําส่ังใหเจาหนาที่ของรัฐผูนั้นพนจากตําแหนงหนาที่ หรือพนจากการปฏิบัติหนาที่ในพื้นที่ตามที่กําหนดไวในคําส่ังดังกลาว
เพื่อประโยชนในการปฏิบัติการตามอํานาจหนาที่ตามวรรคหนึ่ง ถามีความจําเปนที่ กอ.รมน. ตองใชอํานาจหรือหนาที่ตามกฎหมายใดที่อยูในอํานาจหนาที่หรือความรับผิดชอบของหนวยงานของรัฐใดใหคณะรัฐมนตรีมีอํานาจแตงตั้งผูดํารงตําแหนงใด ๆ ใน กอ.รมน.เปนเจาพนักงานหรือพนักงานเจาหนาที่ตามกฎหมายนั้น หรือมีมติใหหนวยงานของรัฐนั้นมอบอํานาจหนาที่และความรับผิดชอบตามกฎหมายในเรื่องดังกลาว ให กอ.รมน. ดําเนินการแทนหรือมีอํานาจดําเนินการดวยภายในพื้นที่และระยะเวลาที่กําหนด ทั้งนี้ ตองกําหนดหลักเกณฑและเงื่อนไขในการใชอํานาจนั้นไวดวย
มาตรา ๑๗ ในกรณีที่มีความจําเปนเพื่อแกไขปญหาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณที่กระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักรใหเปนไปตามอํานาจหนาที่ในมาตรา ๑๖ ในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง
ใหผูอํานวยการโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการมีอํานาจจัดตั้งศูนยอํานวยการหรือหนวยงานที่เรียกชื่ออยางอื่นเพื่อปฏิบัติภารกิจอยางหนึ่งอยางใดหรือหลายอยางเปนการเฉพาะก็ได
โครงสราง อัตรากําลัง การบริหารจัดการ อํานาจหนาที่ การกํากับติดตามหรือ บังคับบัญชา
ศูนยอํานวยการหรือหนวยงานที่เรียกชื่ออยางอื่นตามวรรคหนึ่ง ใหเป็นไปตามที่ผูอํานวยการโดยความ
เห็นชอบของคณะกรรมการกําหนด โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาและใหนําความในมาตรา ๙ มาใชบังคับกับศูนยหรือหนวยงานตามวรรคหนึ่งดวยโดยอนุโลม โดยใหอํานาจของผูอํานวยการเปนอํานาจของผูอํานวยการศูนยหรือหัวหนาหนวยงานนั้น
มาตรา ๑๘ เพื่อประโยชนในการปองกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแกไขหรือบรรเทาเหตุการณภายในพื้นที่ตามมาตรา ๑๕ ใหผูอํานวยการโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอํานาจออกขอกําหนดดังตอไปนี้
(๑) ใหเจาหนาที่ของรัฐที่เกี่ยวของปฏิบัติการหรืองดเวนการปฏิบัติการอยางหนึ่งอยางใด
(๒) หามเขาหรือใหออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่กําหนดในหวงเวลาที่ปฏิบัติการ เวนแตไดรับอนุญาตจากพนักงานเจาหนาที่ หรือเปนบุคคลซึ่งไดรับการยกเวน
(๓) หามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กําหนด
(๔) หามนําอาวุธออกนอกเคหสถาน
(๕) หามการใชเสนทางคมนาคมหรือการใชยานพาหนะ หรือกําหนดเงื่อนไขการใชเสนทางคมนาคมหรือการใชยานพาหนะ
(๖) ใหบุคคลปฏิบัติหรืองดเวนการปฏิบัติอยางหนึ่งอยางใดอันเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณอิเล็กทรอนิกส เพื่อปองกันอันตรายที่จะเกิดแกชีวิต รางกาย หรือทรัพยสินของประชาชน
ขอกําหนดตามวรรคหนึ่งจะกําหนดหลักเกณฑ เงื่อนเวลาหรือเงื่อนไขที่กําหนดไวดวยก็ได
ทั้งนี้ การกําหนดดังกลาวตองไมกอความเดือดรอนแกประชาชนเกินสมควรแกเหตุ
มาตรา ๑๙ ในการดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามมาตรา ๑๖ (๑) ใหผูอํานวยการและพนักงานเจาหนาที่ที่ผูอํานวยการมอบหมาย เปนพนักงานฝายปกครองหรือ ตํารวจชั้นผูใหญและรวมเปนพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิีธพิจารณาความอาญา
มาตรา ๒๐ ในการใชอํานาจของ กอ.รมน. ตามมาตรา ๑๖ (๑) ถากอใหเกิดความเสียหายแกประชาชนผูสุจริต ให กอ.รมน. จัดใหผูนั้นไดรับการชดเชยคาเสียหายตามควรแกกรณีตามหลักเกณฑและเงื่อนไขที่คณะรัฐมนตรีกําหนด
มาตรา ๒๑ ภายในเขตพื้นที่ที่คณะรัฐมนตรีมีมติให กอ.รมน. ดําเนินการตามมาตรา ๑๕
หากปรากฏวาผูใดตองหาวาไดกระทําความผิดอันมีผลกระทบตอความมั่นคงภายในราชอาณาจักรตามที่
คณะรัฐมนตรีกําหนด แตกลับใจเขามอบตัวตอพนักงานเจาหนาที่หรือเปนกรณีที่พนักงานสอบสวนไดดําเนินการสอบสวนแลวปรากฏวาผูนั้นไดกระทําไปเพราะหลงผิดหรือรูเทาไมถึงการณและการเปด
โอกาสใหผูนั้นกลับตัวจะเปนประโยชนตอการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการนี้ใหพนักงานสอบสวนสงสํานวนการสอบสวนของผูตองหานั้น พรอมทั้งความเห็นของพนักงานสอบสวนไปใหผูอํานวยการ
ในกรณีที่ผูอํานวยการเห็น ดวยกับความเห็นของพนักงานสอบสวนใหสงสํานวนพรอมความเห็นของผูอํานวยการใหพนักงานอัยการเพื่อยื่นคํารองตอศาล หากเห็นสมควรศาลอาจส่ังใหสงผูตองหานั้น ใหผูอํานวยการเพื่อเขารับการอบรม ณ สถานที่ที่กําหนดเปนเวลาไมเกินหกเดือน และปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่นที่ศาลกําหนดดวยก็ได
การดําเนินการตามวรรคสอง ใหศาลส่ังไดตอเมื่อผูตองหานั้นยินยอมเขารับการอบรมและปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกลาว
เมื่อผูตองหาไดเขารับการอบรมและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกําหนดดังกลาวแลว สิทธินําคดีอาญามาฟองผูตองหานั้นเปนอันระงับไป
มาตรา ๒๒ พนักงานเจาหนาที่ซึ่งปฏิบัติหนาที่ภายในพื้นทีที่กําหนดตามมาตรา ๑๕ อาจไดรับคาตอบแทนพิเศษตามที่คณะรัฐมนตรีกําหนด
พนักงานเจาหนาที่ตามวรรคหนึ่งผูใดเจ็บปวย เสียชีิวต ทุพพลภาพ พิการ หรือสูญเสียอวัยวะ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหนาที่ ใหไดรับสิทธิประโยชนอื่นนอกเหนือจากที่มีกฎหมายกําหนด ทั้งนี้ ตามระเบียบที่คณะรัฐมนตรีกําหนด
มาตรา ๒๓ บรรดาขอกําหนด ประกาศ คําสั่ง หรือการกระทําตามหมวดนี้ไมอยูในบังคับของกฎหมายวาดวย วิีธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
การดําเนินคดีใด ๆ อันเนื่องมาจากขอกําหนด ประกาศ คําส่ัง หรือการกระทําตามหมวดนี้ ใหอยูในอํานาจของศาลยุติธรรม ทั้งนี้ ในกรณีที่ศาลจะตองพิจารณาเพื่อใชมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวกอนพิพากษาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพงหรือประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา แลวแตกรณี ใหศาลเรียกเจาพนักงานหรือพนักงานเจาหนาที่ซึ่งออกขอกําหนด ประกาศ หรือคําส่ัง หรือกระทําการนั้น มาเพื่อชี้แจงขอเท็จจริง รายงาน หรือแสดงเหตุผล เพื่อประกอบการพิจารณาส่ังใชมาตรการหรือวิีธการชั่วคราวดังกลาวดวย
หมวด ๓
บทกําหนดโทษ
มาตรา ๒๔ ผูใดฝาฝนขอกําหนดที่ออกตามมาตรา ๑๘ (๒) (๓) (๔) (๕) หรือ (๖) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหนึ่งป หรือปรับไมเกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
บทเฉพาะกาล
มาตรา ๒๕ ใหโอนบรรดากิจการ ทรัพยสิน งบประมาณ หนี้ สิทธิ ขาราชการ พนักงาน ลูกจาง และอัตรากําลังของกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในตามคําส่ังสํานักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๐๕/๒๕๔๙ เรื่อง ก ารจัดตั้งกองอํานวยการรัก ษาความมั่นคงภายใน ลงวันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๙ มาเปนของกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา ๒๖ ใหศูนยอํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต และกองบัญชาการผสมพลเรือน ตํารวจ ทหาร ที่จัดตั้งขึ้นตามคําส่ังสํานักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๐๗/๒๕๔๙ เรื่อง การบริหารราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต ลงวันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เปนศูนยอํานวยการหรือหนวยงานที่เรียกชื่ออยางอื่นที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา ๑๗ แหงพระราชบัญญัตินี้
ผูรับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก สุรยุทธ จุลานนท
นายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใชพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันมีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง
จากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่มีหลากหลาย มีความรุนแรง รวดเร็ว สามารถขยายตัวจนสงผลกระทบเปน วงกวาง และมีความสลับซับซอน จนอาจกระทบตอเอกราชและบูรณภาพแหงอาณาเขต กอใหเกิดความ
ไมสงบเรียบรอยในประเทศ และเปนภยันตรายตอความสงบสุขของประชาชน ดังนั้น เพื่อใหสามารถปองกัน
และระงับภัยที่เกิดขึ้นไดอยางทันทวงที จึงสมควรกําหนดใหมีหนวยปฏิบัติงานหลักเพื่อรับผิดชอบ
ดําเนินการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ตลอดจนบูรณาการ และประสานการปฏิบัติรวมกับทุกสวนราชการ สง เสริมใหประชาชนเขามามีสวนรวมในการปองกันและรักษาความมั่นคง รวมทั้งเสริมสรางความเขมแข็งในทองถิ่นของตน เพื่อปองกันภยันตรายที่เกิดขึ้นตั้งแตในยามปกติ และในยามที่เกิดสถานการณอันเปนภัยตอความมั่นคงในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และกําหนดใหมีมาตรการและกลไกควบคุมการใชอํานาจ เปนการเฉพาะตามระดับความรุนแรงของสถานการณ เพื่อใหสามารถแกไขสถานการณไดอยางมีประสิทธิภาพและเปนเอกภาพ จึงจําเปนตองตราพระราชบัญญัตินี้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น